Đề tài NCKHSPUD Ngữ văn: Nguyên tắc và phương pháp thích hợp để hướng dẫn học sinh đọc – hiểu “Vội vàng” từ góc độ phong cách tác giả


Đề tài NCKHSPUD Ngữ văn: Nguyên tắc và phương pháp thích hợp để hướng dẫn học sinh đọc – hiểu “Vội vàng” từ góc độ phong cách tác giả

Loại file: word - Số trang: 40 - Phí Download: 10.000 đ

Bạn đang xem bản rút gọn. Để xem bản đầy đủ, bạn cần tải tài liệu về máy. Có thể xem hướng dẫn tại đây:
http://inluon.net/huong-dan-tai-lieu/



PHẦN I – ĐẶT VẤN ĐỀ

1 – Lý do về tính cấp thiết của đề tài

          Phong trào Thơ mới (1932 – 1945) đã tạo nên một thời đại rực rỡ trong lịch sử thơ ca dân tộc, thực hiện một cuộc cách tân thơ ca Việt trên nhiều phương diện như: quan niệm về đối tượng, chức năng của thơ ca, phương thức thể hiện (đặc biệt giọng điệu, ngôn ngữ), ý thức trữ tình mới mẻ và những xúc cảm thiết tha, trong sáng về quê hương, thiên nhiên. Phong trào Thơ mới đóng góp cho văn học nước nhà rất nhiều tên tuổi lớn: Thế Lữ, Xuân Diệu, Huy Cận, Hàn Mặc Tử, Nguyễn Bính, Chế Lan Viên…Trong số đó, Xuân Diệu được xem là “đỉnh cao của phong trào Thơ mới” (Nguyễn Đăng Mạnh), “nhà thơ mới nhất trong các nhà thơ mới” (Hoài Thanh). Bản chất của Thơ mới là tiếng nói của cái tôi cá nhân, cá thể. Có thể nói, đến Xuân Diệu, ý thức về cái tôi cá nhân đã phát triển đến cao độ, một “đỉnh Hi Mã Lạp Sơn” cao ngạo và sừng sững hiện diện trong phong trào Thơ mới. Xuân Diệu đã tạo ra một phong cách nghệ thuật riêng, độc đáo. Cái tôi trong thơ Xuân Diệu không ngừng khao khát được sống trọn vẹn, đầy ý nghĩa, khát khao đến cháy bỏng được giao cảm với đời. Thơ Xuân Diệu đậm chất nhân bản, giục giã con người ham sống, khát sống và sống có ý nghĩa, sống đủ đầy với từng phút giây được sống. Trong số đó, “Vội vàng” là bài thơ tiêu biểu nhất của Xuân Diệu trước Cách mạng tháng Tám, kết tinh đậm nét cái tôi “tha thiết, rạo rực, băn khoăn” (Hoài Thanh). Tiếp cận tác phẩm văn chương từ góc độ phong cách tác giả, giúp học sinh không chỉ cảm nhận được vẻ đẹp của hình tượng, ngôn từ…mà còn phát hiện ra ý thức hữu cơ bền chặt giữa tác giả và đứa con tinh thần của mình, sự chi phối của phong cách ấy trên tất cả các phương diện từ nội dung đến hình thức nghệ thuật của tác phẩm. Hơn nữa, tìm hiểu tác phẩm văn học từ phong cách tác giả còn giúp các em nhận biết gương mặt riêng, bản lai diện mục của mỗi nhà văn, nhà thơ.

          Ngày nay, dưới sự tác động của toàn cầu hóa, thời đại công nghệ thông tin, tâm sinh lý và nhu cầu của người học, bởi vậy, cũng không ngừng biến đổi. Bởi vậy, đổi mới phương pháp dạy học ngữ văn trong trường phổ thông là một vấn đề bức thiết nhưng cũng không ít khó khăn, bất trắc. Với đặc trưng bộ môn vừa là một môn khoa học cơ bản đồng thời là một môn nghệ thuật (tái hiện thế giới thông qua các hình tượng ngôn từ), hướng tiếp cận văn bản văn học và việc lựa chọn phương pháp đổi mới và cách thức thực hiện như thế nào có vai trò quyết định đến sự thành công của một giờ học Ngữ Văn. Khi tiến hành thực hiện sáng kiến này, chúng tôi đồn thời cũng muốn thể nghiệm một cách giảng dạy mới giúp học sinh phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo trong giờ học, tăng cường khả năng tổng hợp kiến thức cả trong lẫn ngoài văn bản, biết cách vận dụng cách tiếp cận theo phong cách tác giả vào những tác phẩm tương tự.

2 – Mục đích nghiên cứu, đúc rút kinh nghiệm

          Tìm hiểu một cách thức tiếp cận văn bản văn học từ con đường phong cách nghệ thuật cung cấp, giúp học sinh tích cực chiếm lĩnh những kiến thức cơ bản về tác giả, tác phẩm theo yêu cầu của bài học, hình thành kĩ năng phân tích tác phẩm văn học.

3 – Kết quả cần đạt

          Hiểu được thế nào là phong cách nghệ thuật, đặc điểm phong cách nghệ thuật của nhà văn được thể hiện qua tác phẩm.

          Vận dụng những kiến thức, kĩ năng đã học trong việc phân tích tác phẩm.

          Từ đó hình thành kĩ năng đọc hiểu một tác phẩm văn học từ góc độ phong cách nghệ thuật (đối với những nhà văn có phong cách rõ nét) một cách chủ động dưới sự hướng dẫn của giáo viên.


Tìm theo từ khóa: ,

Print Friendly
Hot!

Câu hỏi hoặc Bình luận của bạn

Các bài liên quan