Sáng kiến kinh nghiệm môn Ngữ văn THPT: Vận dụng phương pháp dạy học theo đặc trưng loại thể trong tác phẩm “ Vĩnh biệt cửu trùng đài ” của Nguyễn Huy Tưởng.


Sáng kiến kinh nghiệm môn Ngữ văn THPT: Vận dụng phương pháp dạy học theo đặc trưng loại thể trong tác phẩm “ Vĩnh biệt cửu trùng đài ” của Nguyễn Huy Tưởng.

Loại file: word - Số trang: 35 - Phí Download: 10.000 đ

Bạn đang xem bản rút gọn. Để xem bản đầy đủ, bạn cần tải tài liệu về máy. Có thể xem hướng dẫn tại đây:
http://inluon.net/huong-dan-tai-lieu/



  1. Tóm tắt đề tài

   Trong chương trình Ngữ văn THPT, văn bản kịch chiếm một tỷ lệ rất khiêm tốn so với các văn bản về thơ và văn xuôi. Ở THCS (lớp 9), các em được học trích đoạn trong hai vở Bắc Sơn (Nguyễn Huy Tưởng) và Tôi và chúng ta (Lưu Quang Vũ). Ở lớp 11 được học trích đoạn Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài trong vở Vũ Như Tô (Nguyễn Huy Tưởng), trích đoạn Tình yêu và thù hận trong Rô-mê-ô và Giu-li-ét (Uy-li-am Sếch-xpia và Hồn Trương Ba da hàng thịt (Lưu Quang Vũ). Trước hết cần nói một chút về việc giảng dạy thể loại kịch trong trường phổ thông. Nếu như thể loại này vốn đã khá xa lạ với giáo viên, thì bi kịch lại càng xa lạ với thực tế đời sống văn hóa với họ. Hầu như giáo viên phổ thông vì thế không có kinh nghiệm thưởng thức, đọc, và giảng dạy thể loại này. Khi giảng kịch, chúng ta cần chú ý đến đặc trưng của loại hình nghệ thuật này để học sinh khỏi rơi vào tình trạng thấy học kịch cũng chẳng khác gì học truyện ngắn hay tiểu thuyết. Cần phải giảng cho học sinh được những đặc thù của quá trình diễn xuất trên sân khấu chứ không phải chỉ là đọc hiểu lời lẽ của nhân vật. Quả có thế, một trong những điểm làm cho kịch khác hẳn với các thể loại khác là tính đương thời của nó. Nói bằng thuật ngữ chuyên sâu thì thời gian của vở kịch là thời gian hiện tại. Vở kịch đúng nghĩa chỉ thật sự sống với tư cách một tác phẩm nghệ thuật khi nó hiện diện trên sàn diễn. Nó chỉ sống trong từng khoảnh khắc với người xem qua diễn xuất của các diễn viên. Trong khi đó người ta có thể đọc thầm, đọc đi đọc lại để cảm nhận vẻ đẹp của một truyện ngắn, một bài thơ. Do thế nếu chỉ bằng vào lời lẽ của nhân vật được ghi lại trong kịch bản được giới thiệu thì học sinh khó lòng cảm nhận được xung đột cũng như hành động kịch. Nói một cách đơn giản hơn, người giáo viên trước hết phải hiểu được đặc trưng thể loại được giảng dạy, và từ đó với tư cách một đạo diễn hướng dẫn học sinh tìm hiểu tác phẩm. Một giờ giảng kịch là một giờ diễn xuất của cả giáo viên và học sinh chứ không đơn thuần là giảng dạy. Nội dung học hiển nhiên là rất nhiều so với 45 phút làm việc của gần 40 diễn viên bắt đầu học nghề. Người giáo viên không hy vọng là dạy tất cả mà hướng học sinh cách tự mình đạo diễn trong vai của mình.

  1. Giới thiệu

   Trường THPT Xxx, Xxxlà một trong những trường  THPT đã có những đổi mới phương pháp trong quá trình dạy học. Tuy nhiên việc dạy Văn cho học sinh lớp 11 vẫn chỉ dùng các phương pháp dạy học cũ không tạo được hứng thú cho học sinh tiếp thu bài học. Là giáo viên trực tiếp đứng lớp giảng dạy tôi thấy nếu học sinh được học theo lối chủ động thì các em tiếp thu bài học sẽ dễ dàng hơn, hiệu quả học tập cao hơn.

  1. Giải pháp thay thế

– Giáo viên tự nghiên cứu và biên soạn tài liệu cho học sinh . Trong tài liệu đó giáo viên hướng dẫn học sinh cách tìm hiểu một tác phẩm kịch, nắm bắt các kiến thức trọng tâm, tự làm bài kiểm tra để đánh giá mức độ hiểu biết và lượng kiến thức của mình. Sau đó giáo viên đưa ra các thông tin phản hồi cho học sinh.

– Về vấn đề đổi mới phương pháp dạy học bằng việc biên soạn tài liệu về dạy thể loại kịch đã có nhiều nghiên cứu được trình bày như:

+ Thể loại bi kịch trong văn học của GS Phạm Vĩnh Cư.

+ Về một phương pháp dạy học văn trong trường phổ thông của PGS, TS Lưu Khánh Thơ.

+ Giảng dạy kịch Vũ Như Tô của Nguyễn Huy Tưởng.


Tìm theo từ khóa: ,

Print Friendly
Hot!

Câu hỏi hoặc Bình luận của bạn

Các bài liên quan